Dạy nghề cho lao động nông thôn

Mô hình “Dạy nghề mây tre đan” do Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Phú Minh (Yên Mỹ) được đánh giá là mô hình mang lại hiệu quả trong công tác dạy nghề theo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Chính phủ (đề án 1956). Qua 4 năm công ty đã dạy nghề cho 687 lao động nông thôn. Ông Nguyễn Trọng Mừng, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: Việc đào tạo nghề là nhu cầu tự thân của doanh nghiệp, nhưng việc hỗ trợ kinh phí dạy nghề thông qua đề án 1956 đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Người học nghề phấn khởi vì được hỗ trợ dụng cụ, nguyên liệu; trong quá trình học nếu sản phẩm đạt yêu cầu, người học còn được công ty trả công lao động phù hợp. Người học thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo được hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền đi lại nếu ở xa… Riêng với nghề mây tre đan, đến nay công ty tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 200 lao động với mức thu nhập 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng và gần 10 nghìn lao động làm việc cho các cơ sở vệ tinh trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập trung bình từ 80 - 150 nghìn đồng/người/ngày. Không chỉ có nghề mây tre đan mà công ty còn dạy nghề trồng nấm cho 112 người và 55 người đã học nghề thành công, được tiếp nhận vào làm việc tại dự án trồng nấm của công ty… Doanh thu của công ty năm 2013 đạt 5,5 triệu USD và năm 2014 này công ty đang dần chạm mức doanh thu 5 triệu USD. Nhiều địa phương cũng nhờ có đề án 1956 mà khôi phục lại được làng nghề, duy trì sự phát triển của các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn trong thời kỳ kinh tế khó khăn như: Xã Liên Khê (Khoái Châu), xã Ngọc Thanh (Kim Động)… 
 
Hàng nghìn lao động học nghề mây tre đan có việc làm ổn định (Ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Phú Minh)
Hàng nghìn lao động học nghề mây tre đan có việc làm ổn định (Ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Phú Minh)

Được đánh giá là có tính bền vững, mô hình “Dạy và nhân rộng làng nghề truyền thống” do HTX chạm bạc Phù Ủng (Ân Thi) thực hiện qua 5 năm đã giúp 260 lao động được truyền, dạy nghề chạm bạc, 80% trong số lao động đó có việc làm ổn định. Không chỉ người lao động có nghề, cơ sở sản xuất có nguồn nhân lực tốt mà hoạt động của làng nghề truyền thống ở vùng đất thuần nông Ân Thi còn có thêm đòn bẩy để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. 

Ngoài mô hình dạy nghề truyền thống tập trung tại các cơ sở dạy nghề thì các đơn vị thực hiện đề án 1956 đã năng động, linh hoạt như: Dạy nghề lưu động tại các xã, dạy theo phương pháp truyền nghề tại các làng nghề truyền thống và dạy theo hình thức hướng dẫn, chuyển giao công nghệ, dạy nghề gắn với tạo việc làm… Với cách làm này mà 5 năm qua, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Kim Động đã dạy nghề cho 483 lao động; số lao động có việc làm sau học nghề là 404 người… Đến thăm một số cơ sở sản xuất tại xã Đoàn Đào (Phù Cừ), Ngọc Thanh (Kim Động)… Nhìn những thanh tre, cọng bèo thô ráp, qua đôi tay của người nông dân mà thành những sản phẩm mỹ nghệ, đem lại những đồng ngoại tệ cho địa phương thông qua xuất khẩu, nhiều người trân trọng sự nỗ lực, kiên trì của người dân và cảm nhận được ý nghĩa, hiệu quả mà đề án 1956 mang lại, chị Phạm Thanh Hương ở xã Ngọc Thanh chia sẻ: “Đối với nghề mây tre đan, chúng tôi chỉ cần nhận nguyên liệu về làm tại nhà nên có điều kiện quán xuyến việc gia đình mà thu nhập cũng khá…” Chị Nguyễn Thị Phương ở xã Đoàn Đào cho biết: “Lúc mới học nghề, chúng tôi chỉ nghĩ đi học cho có phong trào, bởi trước đây chính quyền địa phương đem một số nghề như: Thêu ren, dệt khăn về dạy cho bà con, nhưng đều không thành công. Nhưng sau hai năm gắn bó với nghề thêu hạt cườm thấy tay nghề mình vững hơn, thu nhập dần cải thiện, sản phẩm làm ra không bị ế đọng, tôi đã thấy yên tâm gắn bó với nghề và cảm ơn Nhà nước có chính sách đúng, hiệu quả với nông dân…”
Nhìn lại 5 năm thực hiện đề án 1956 trên địa bàn tỉnh cho thấy, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường cho các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh thì đề án đã bổ sung cho lực lượng lao động qua đào tạo là 16.990 người. Việc thực hiện đề án đã hướng dạy nghề theo nhu cầu của người lao động và đơn vị sử dụng lao động, chú trọng đến chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, để việc thực hiện đề án hiệu quả hơn nữa, các địa phương, đơn vị cần khảo sát kỹ nhu cầu thị trường cung - cầu lao động; tăng cường công tác truyền thông, tư vấn học nghề và phân luồng giáo dục - đào tạo; tập trung nâng cao chất lượng và tăng quy mô dạy nghề, nâng cao năng lực dạy nghề và tạo môi trường bình đẳng đối với các  cơ sở dạy nghề, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện đề án để nguồn ngân sách của nhà nước đầu tư phát huy hiệu quả, người dân có việc làm bền vững. 
 
http://baohungyen.vn/Lệ Thu 
;